Đông phương học – ngành đào tạo khu vực học, đất nước học uy tín

Yêu cầu rất quan trọng của lực lượng lao động trong bối cảnh toàn cầu hóa là am hiểu những vấn đề khu vực để có thể vận dụng vào thực tiễn, nhất là trong các hoạt động chính trị, kinh tế. Trang thông tin tuyển sinh đã trò chuyện với TS. Hồ Minh Quang, Trưởng khoa Đông phương học về ngành học uy tín này.


Sinh viên khoa Đông phương học tại Lễ hội văn hóa phương Đông - một hoạt động truyền thống. Ảnh: internet

* Thưa Tiến sĩ, xin cho biết tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển khoa Đông phương học?

Phương Đông là một trong những cái nôi lâu đời của nền văn minh nhân loại. Hiện tại phương Đông đang được xem là miền đất chứa đựng nguồn tài nguyên nhân lực dồi dào, một khu vực phát triển kinh tế rất năng động, một thị trường đang trỗi dậy với nhiều triển vọng lớn lao của thế giới. Trong sự phát triển đó, phương Đông ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà khoa học, hoạt động xã hội, kinh tế, chính trị, ngoại giao… ở rất nhiều nước. Việt Nam là một trong những quốc gia nằm trong vùng giàu tiềm năng này của thế giới, đã và đang có những quan hệ trên nhiều lĩnh vực với các quốc gia trong vùng. Vì vậy, việc nghiên cứu để hiểu biết sâu rộng về thế giới phương Đông là một nhu cầu tất yếu và khách quan.

Đáp ứng nhu cầu trên, vào năm 1992, Bộ môn Châu Á học đã được thành lập theo quyết định của Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM. Đây chính là tiền của Khoa Đông phương học, với cơ cấu bộ môn có 3 tổ chuyên môn: Đông Á học (bao gồm các ngành: Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc), Đông Nam Á học (bao gồm các ngành: Indonesia và Thái Lan), Nam Á – Úc và các nước Thái Bình Dương. Trước nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, ngày 24 tháng 01 năm 1994 Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã k‎ý quyết định số 249/QĐ-TCCB về việc thành lập Khoa Đông Phương học thuộc Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM, nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Năm 2000, bên cạnh các chuyên ngành đã có, Khoa Đông Phương học mở thêm chuyên ngành học mới là Ấn Độ học, nâng tổng số bộ môn trong khoa lên 04 bộ môn: Ấn Độ học, Đông Á học, Đông Nam Á học và Úc học.

Năm 2009 và 2010, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn quyết định tách 2 chuyên ngành Hàn Quốc học và Nhật Bản học trực thuộc bộ môn Đông Á học ra ngoài Khoa Đông phương học và thành lập 2 bộ môn Hàn Quốc học và Nhật Bản học trực thuộc Trường.

Năm 2011, được sự cho phép của Nhà trường, Khoa Đông phương học mở thêm chuyên ngành học mới: Ả Rập học. Như vậy, hiện nay Khoa Đông phương học có 05 bộ môn: Ả Rập học, Ấn Độ học, Đông Nam Á học (bao gồm hai ngành: Indonesia học và Thái Lan học), Trung Quốc học và Úc học.

Khi mới thành lập, năm đầu tiên bộ môn Châu Á học chỉ tuyển sinh hệ đại học mở rộng và năm tiếp theo mới tuyển sinh đại học hệ chính quy. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, ngoài hình thức đào tạo bậc đại học hệ chính quy tập trung, Khoa Đông phương học còn có các loại hình đào tạo khác như hệ văn bằng 2, vừa làm vừa học, cử nhân tài năng và từ năm 2004, Khoa đã tuyển sinh và đào tạo bậc sau đại học chuyên ngành Châu Á học.

Thời gian đầu, cán bộ cơ hữu chỉ gồm một số giảng viên từ Khoa Ngữ văn, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam – Đông Nam Á thuộc trường Đại học Tổng hợp (cũ), còn lại phần lớn là cán bộ giảng dạy thỉnh giảng. Giai đoạn từ năm 1992 đến 1996, mặc dù mỗi năm Khoa Đông phương học có hơn 1.000 sinh viên nhưng cán bộ trong biên chế chỉ có 4 người (4 TS. trong đó có 3 PGS.) vừa giảng dạy vừa kim nhiệm công tác quản lý. Tất cả giáo viên giảng dạy ngoại ngữ đều là những người ngoài trường, hợp đồng giảng dạy theo giờ, hoặc là giáo viên nước ngoài. Năm 1997, Khoa đã đề nghị Trường hàng năm giữ lại một số sinh viên tốt nghiệp giỏi của Khoa để đào tạo thành giáo viên cơ hữu. Vì vậy, trong thời gian ngắn, số lượng cán bộ giảng dạy của Khoa tăng lên nhanh chóng về số lượng lẫn về chất lượng. Giảng viên của Khoa ngoài được đào tạo tại Việt Nam, ở những bậc học khác còn được đào tạo ở các quốc gia và khu vực trên thế giới như Nga, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Ai Cập, Đài Loan,… Hiện nay, đội ngũ cán bộ của Khoa có 34 người, trong đó có 27 cán bộ giảng dạy (01 GS.TSKH., 01 PGS.TS., 04 TS., 21 ThS.) và 7 nhân viên phục vụ giảng dạy phân bố trong 05 bộ môn và bộ phận Văn phòng – Tư liệu.

* Sinh viên khoa Đông Phương học sẽ học các khối kiến thức nào trong chương trình đào tạo và điểm mạnh của sinh viên tốt nghiệp, thưa Tiến sĩ?

Các khối kiến thức được thiết trong Chương trình đào tạo Chuyên ngành Đông phương học bao gồm:
- Khối kiến thức giáo dục đại cương của khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn.
- Khối kiến thức Khu vực học.
- Khối kiến thức Đất nước học, bao gồm ngoại ngữ chuyên ngành Đất nước học và các môn Đất nước học (lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị … của các quốc gia cụ thể).
- Khối kiến thức bổ trợ, cụ thể là các môn nghiêp vụ (du lịch, giảng dạy ngoại ngữ, văn phòng…)

Điểm mạnh của sinh viên Đông phương học được mô tả qua các khía cạnh sau:

Kiến thức:
- Nắm vững các kiến thức về khu vực học và đất nước học, như văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị, địa lý, chính sách đối ngoại,… của khu vực (như Đông Nam Á, Đông Bắc Á,…) và đất nước thuộc ngành đào tạo (bao gồm Úc, Ả Rập, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc), các khu vực cư trú của các nhóm tộc người có liên quan trên địa bàn Việt Nam (như Hoa, Chăm, Raglai,…) và trên thế giới.
- Biết vận dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành trong học tập, nghiên cứu chuyên ngành và ứng dụng trong thực tiễn.

Tư duy:
- Phân tích, tổng hợp các nguồn dữ liệu đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ (ít nhất là tiếng Anh và ngôn ngữ chuyên ngành).
- Nhận biết, phân loại các dữ liệu, thông tin về khu vực học và đất nước học, làm nền tảng cho việc không ngừng tự hoàn thiện tư duy sáng tạo.
- Tiếp cận sự tương đồng và khác biệt về đặc trưng văn hóa - xã hội của các nền văn hóa trong khu vực (thuộc từng chuyên ngành) trong sự so sánh đối chiếu.
- Trình bày, phân tích và thảo luận và đưa ra cách giải quyết vấn đề.

Kỹ năng:
- Vận dụng thành thạo kiến thức khu vực học và đất nước học trong thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy và giao lưu quốc tế.
- Sử dụng thành thạo và có hiệu quả ngoại ngữ chuyên ngành trong giao tiếp, giao lưu quốc tế.
- Giao tiếp có hiệu quả, có khả năng hội nhập và thích nghi trong môi trường giao lưu quốc tế.
- Tổ chức, làm việc độc lập, làm việc nhóm.
- Có khả năng trình bày, thuyết trình, tranh luận các vấn đề xuyên quốc gia, đa văn hóa.

Thái độ:
- Yêu nước, tuân thủ luật pháp.
- Xây dựng tinh thần trách nhiệm cao đối với nghề nghiệp, bản thân, cộng đồng và xã hội.
- Biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến.
- Tôn trọng sự dị biệt trong văn hóa giữa các vùng miền và các quốc gia, dân tộc khác nhau; ứng xử phù hợp trong môi trường giao tiếp quốc tế.


Lãnh đạo cùng sinh viên khoa Đông phương học đón tiếp đoàn từ Indonesia.

* Được biết, khoa Đông Phương học nơi có rất nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, bổ ích cho quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên. Vậy, các hoạt động ngoại khóa đó là gì và lợi ích của hoạt động ngoại khóa như thế nào?

Đông phương học là một trường giao lưu đa khu vực, liên quốc gia, vì vậy sinh viên ngoài giờ học còn có được nhiều cơ hội tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa khác nhau để nâng cao kiến thức chuyên ngành, kỹ năng giao tiếp xã hội, kỹ năng giao tiếp liên văn hóa, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ngoại ngữ,…

- Học múa truyền thống các nước Phương Đông do các tổng lãnh sự quán các nước, tình nguyện viên nước ngoài, sinh viên năm trên hướng dẫn.

- Hỗ trợ cho Nhà Hữu nghị, các tổ chức ngoại giao, các đơn vị trong và ngoài Thành phố biểu diễn văn nghệ trong các dịp Quốc khánh, ngày Kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày tết truyền thống các nước,…

- Giao lưu văn hóa văn nghệ với các đoàn sinh viên quốc tế.

- Tham quan, tiếp cận với các cơ sở tôn giáo, các di tích lịch sử, các cộng đồng dân cư… có liên quan đến chuyên ngành học của mình.…


Sinh viên trong trang phục truyền thống của đất nước Thái Lan.

* Còn đối với các hoạt động thực tập, thực tế sẽ được tổ chức như thế nào, thưa Tiến sĩ?

Hoạt động thực tập của Khoa Đông phương học bao gồm hai hình thức:
- Thực tập thực tế: được tổ chức vào học kỳ 6, chủ yếu tiếp cận với các cộng đồng dân cư liên quan đến chuyên ngành học của mình, đối chiếu những gì mình đã học với thực tiễn thông qua việc tìm hiểu văn hóa truyền thống, tổ chức cộng đồng, …của các cộng đồng dân cư đó.

- Thực tập nghề nghiệp: được tổ chức vào học kỳ 8, sinh viên sẽ được hướng dẫn thực tập tại các doanh nghiệp, các cơ quan ngoại giao, qua đó đánh giá của doanh nghiệp về thái độ làm việc, kỹ năng tác nghiệp của sinh viên là một tham khảo quan trọng cho việc đánh giá kế quả thực tập.

* Câu hỏi phổ biến là: cơ hội nghề nghiệp và nâng cao trình độ của cử nhân Đông phương học sẽ như thế nào? Vậy, theo Tiến sĩ, điều này như thế nào đối với cử nhân của khoa?
Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường:
- Trợ lí giám đốc cho các công ty liên doanh và 100% vốn nước ngoài.
- Thư ký tổng hợp các văn phòng trong nước và ngoài nước.
- Phiên dịch (hoặc phiên dịch kiêm thư ký) tại các công ty liên doanh.
- Các công việc có sử dụng ngoại ngữ như giáo viên ngoại ngữ, giáo viên đất nước học, hướng dẫn viên du lịch, phóng viên Ban Quốc tế của các báo, biên tập viên chương trình nước ngoài của các đài truyền hình, đài phát thanh; nhân viên hải quan, nhân viên Sở Ngoại vụ, nhân viên các cơ quan an ninh, xuất nhập cảnh,...
- Làm công tác nghiên cứu lĩnh vực đất nước học các quốc gia Đông phương tại các trường đại học, cơ quan, viện hoặc trung tâm nghiên cứu.

Cơ hội học lên trình độ cao hơn
- Học tiếp các chương trình sau đại học phù hợp tại Việt Nam như Châu Á học, Văn hóa học, Lịch sử thế giới, Quan hệ quốc tế….
- Học cao học ở nước ngoài với các chuyên ngành phù hợp: Đất nước học, Đông phương học, Châu Á học, Quan hệ quốc tế, Ngôn ngữ học…

Xin cảm ơn Tiến sĩ

Chỉ tiêu và danh sách tổ hợp môn xét tuyển đại học Trường ĐH KHXH&NV năm 2015: tải tại đây
Quy định xét tuyển đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 của ĐHQG-HCM: tải tại đây


KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC
Phòng A9, số 10 - 12 Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 08.38293828 (xin số 131)

TRANG THÔNG TIN TUYỂN SINH
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.