Hội thảo khoa học “Hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật với công tác nghiên cứu khoa học và Đào tạo ở Đại học”

Ngày 5-11-2015, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “Hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật với công tác nghiên cứu khoa học và Đào tạo ở Đại học”. Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo giới nghiên cứu, giảng dạy và quản lý ở các trường đại học khu vực phía Nam.


Toàn cảnh phiên toàn thể của Hội thảo - Ảnh: Mai Phương

Đoàn chủ tọa của Hội thảo gồm: TS. Lê Hữu Phước, Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM; ThS. Phan Thanh Định, Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM và PGS.TSKH Bùi Loan Thùy, Khoa Thư viện – Thông tin học. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Lê Hữu Phước nhấn mạnh: “Hiện nay, thực trạng cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị đào tạo (TBĐT) ở nhiều trường ĐH-CĐ tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, yếu kém, đầu tư trang thiết bị chưa đồng bộ. Nhiều trường chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn về CSVC, TBĐT trong khu vực và thế giới, gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng tới quá trình hội nhập. Do đó, Hội thảo lần này được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp hợp lý về công tác đầu tư, tổ chức, quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật ở các trường đại học trên cả nước nói chung và khu vực phía Nam nói riêng trong điều kiện ràng buộc về cơ chế, giới hạn tài chính… Đây là lần đầu tiên Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM tổ chức Hội thảo khoa học về hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật với công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo ở đại học ”. 


TS. Lê Hữu Phước, Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM phát biểu khai mạc Hội thảo
- Ảnh: Mai Phương

Hội thảo tuyển chọn được hơn 20 tham luận của các nhà nghiên cứu, giảng dạy và quản lý ở các trường đại học. Trong đó, hơn 10 tham luận của các tác giả đến từ các trường đại học ở khu vực phía Nam được trình bày và thảo luận trực tiếp trong hội thảo. 

Trong báo cáo đề dẫn của Hội thảo, ThS. Phan Thanh Định cho biết, trên tinh thần khoa học, các tác giả của các tham luận thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý và sử dụng CSVC phục vụ NCKH, đào tạo; đồng thời phân tích thực trạng, đưa ra những giải pháp về hiện đại hóa CSVC, TBĐT ở các trường đại học. Sự đóng góp của các nhà nghiên cứu, giảng dạy và quản lý giáo dục trong Hội thảo này có ý nghĩa thiết thực. Những điều này gợi mở và định hướng cho công tác tổ chức, quản lý và sử dụng CSVC, TBĐT mang tính chuyên môn cao, chuyên nghiệp. Đồng thời, khẳng định bản chất của hiện đại hóa CSVC kỹ thuật là nhằm phát triển NCKH và đào tạo phục vụ nhu cầu của đời sống xã hội.


ThS. Phan Thanh Định báo cáo đề dẫn Hội thảo - Ảnh: Mai Phương

Cần ứng dụng CNTT vào xây dựng thư viện số, quy hoạch đại học

Tại phiên toàn thể của Hội thảo, PGS.TSKH Bùi Loan Thùy trình bày tham luận về “Tác động tích cực của trang thiết bị kỹ thuật hiện đại trên lớp học và thư viện đến đổi mới phương pháp dạy và học trong trường đại học”. Trong đó, tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của thư viện điện tử, thư viện số trong thời kỳ hội nhập. “Hiện đại hóa trang thiết bị trên giảng đường thì nhiều trường đại học ở Việt Nam đã làm được, hoạt động nghiệp vụ của nhiều thư viện cũng đã tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng thư viện được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc, dịch vụ, hệ thống quản lý, số hóa thông tin hiện đại, đủ tiêu chuẩn quốc tế thì vẫn đang là niềm mơ ước của nhiều trường đại học ở Việt Nam”, PGS.TSKH Bùi Loan Thùy, nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, trong tham luận “Mô hình thiết kế không gian Đô thị đại học – “Trái tim của ĐHQG”, KTS.TSKH Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng việc số hóa thông tin, hợp tác quốc tế, hướng tới thư viện ĐH liên quốc gia là cách làm giúp các trường đại học ở Việt Nam nói chung và Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM nói riêng “đi tắt đón đầu” trong thời buổi hội nhập. “Nhà quản lý trước hết phải hiểu được nhu cầu cốt lõi của thư viện là gì? Từ đó, các trường sẽ hướng đến mô hình thư viện thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu nghiên cứu của sinh viên. Các trường đại học cũng cần chủ động trong việc tìm đối tác quốc tế, hợp tác, xin dẫn đường link các thư viện điện tử của các trường đại học lớn trên thế giới. Bởi, nhiều trường đại học lớn trên thế giới hiện nay đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng, hệ thống số hóa thông tin rất hiện đại và cho phép sử dụng tài khoản để đăng nhập và sử dụng, chia sẻ miễn phí nhiều kho tài nguyên thông tin trên internet, nhất là với những ngành khoa học xã hội”, KTS.TSKH Ngô Viết Nam Sơn, đề xuất.


KTS.TSKH Ngô Viết Nam Sơn trình bày tham luận “Mô hình thiết kế không gian Đô thị đại học – “Trái tim của ĐHQG” - Ảnh: Mai Phương

Bên cạnh đó, trong tham luận “Ứng dụng BIM (Building Information Modeling) trong tích hợp và cập nhật thông tin CSVC trường ĐH Bách khoa, phục vụ nhu cầu Quản lý vận hành, bảo trì và quy hoạch phát triển”, TS. Hoàng Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG-HCM đã lấy dẫn chứng ba khối nhà học tập BK.B1, BK.B2 và BK.B6, cùng với nhà thi đấu đa năng đã đi vào sử dụng, phục vụ 7000 sinh viên và 200 cán bộ, giảng viên của trường để cho thấy những thành công bước đầu khi áp dụng ứng dụng BIM từ chính ngân sách của nhà trường.

“Các mô hình BIM cho một số công trình đang thi công và đã hoàn công tại cơ sở Dĩ An của Trường ĐH Bách khoa đã được tạo dựng với đầy đủ thông tin tích hợp liên quan đến quá trình quản lý vận hành và bảo trì, có thể truy cập tiện lợi trên nền giao diện máy tính bàn hoặc thiết bị cầm tay như IPAD. Kết quả này là những tiền đề cần thiết để ứng dụng CNTT vào quản lý vận hành, bảo trì và quy hoạch phát triển của các trường đại học”, TS. Hoàng Nam, chia sẻ.


TS. Hoàng Nam trình bày tham luận “Ứng dụng BIM (Building Information Modeling) trong tích hợp và cập nhật thông tin CSVC trường ĐH Bách khoa, phục vụ nhu cầu Quản lý vận hành, bảo trì và quy hoạch phát triển” - Ảnh: Mai Phương

Hướng tới đào tạo “công dân kỹ thuật số”

Sau khi kết thúc phiên toàn thể, Hội thảo đã chia thành 2 tiểu ban bàn về 2 chủ đề: Vai trò và mối quan hệ giữa cơ sở vật chất kỹ thuật với nghiên cứu khoa học (NCKH) và đào tạo ở các trường đại học hiện nay và Thực trạng – giải pháp tổ chức, quản lý và sử dụng hiệu quả của đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật đối với NCKH, đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Trong tham luận “Vai trò của hệ thống CSVC trong trường ĐH nghiên cứu và một số đề xuất”, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa Đô thị học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM cho rằng: “Đã qua rồi thời kỳ thầy và trò phải học “chay” bằng trí tưởng tượng và viên phấn. Sự trợ giúp của thiết bị kỹ thuật hiện đại, sự cộng hưởng của không gian có tổ chức và cảnh quan môi trường sẽ hình thành ở người được đào tạo một kỹ năng sống, những đặc tính nhân cách cùng những kỹ năng nghề nghiệp khác”.

Trên cơ sở đó, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa đề xuất các trường đại học cần xây dựng các công trình (như giảng đường, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng hội thảo, nhà ăn…) mang tính chuyên nghiệp cao, tránh hiện tượng “đẽo chân cho vừa giày” vừa gây lãng phí vừa không mang lại hiệu quả như mong muốn. Đồng thời, cần hướng đến không gian đa chức năng, linh hoạt trong trường học và đảm bảo tính liên thông, liên kết và hữu dụng của từng công trình.


Tiểu ban 1 bàn luận về "Vai trò và mối quan hệ giữa cơ sở vật chất kỹ thuật với nghiên cứu khoa học (NCKH) và đào tạo ở các trường đại học hiện nay" - Ảnh: Mai Phương

Tương tự, PGS.TS Lê Khắc Cường, Trưởng khoa Việt Nam học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM đề nghị nhà trường cần khai thác và sử dụng hiệu quả và đồng bộ CSVC ở cả 2 cơ sở Đinh Tiên Hoàng (Quận 1) và Linh Trung (Quận Thủ Đức); cần nâng cấp, đầu tư CSVC phù hợp, tiết kiệm như thay việc mua sắm projector + screen + máy tính xách tay bằng màn hình LCD có ổ cắm USB vừa tiết kiệm, vừa tiện ích. Quan trọng nhất là mở rộng mô hình giáo dục trực tuyến, phòng học thông minh. 

“Các trường đại học trên thế giới đang thay đổi vì thế hệ sinh viên hiện nay là “thế hệ i” (i-generation) hay “công dân kỹ thuật số” (digital citizen), thế hệ sống, làm việc, sinh hoạt với iphone, ipad, smartphone, tablet, email, facebook,... Theo đó, hướng tới môi trường học tập trực tuyến với cổng thông tin điện tử, với những phần mềm chuyên dụng, với thư viện số, với cách nộp bài làm/bài thi/bài kiểm tra trực tuyến, với việc sử dụng hệ thống phát hiện bài kiểm tra/bài thi/luận văn/luận án đạo văn hoặc trích dẫn trái quy định, mập mờ…”, PGS.TS Lê Khắc Cường, đề xuất.


TS. Lê Khắc Cường trình bày tham luận tại tiểu ban 2 - Ảnh: Hoàng Hải

Ngoài ra, các tiểu ban còn lắng nghe và thảo luận khá sôi nổi các tham luận “Công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục cho sự phát triển bền vững đào tạo đại học” của TS. Lê Thanh Hòa và TS. Nguyễn Thị Phượng Châu, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM; tham luận “Đầu tư phát triển thư viện đại học là đầu tư cho sự phát triển lâu dài và hiệu quả” của ThS. Nguyễn Thị Xuân Anh, Giám đốc thư viện Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM; tham luận “Khu thí nghiệm - thực hành thuộc phòng quản trị - thiết bị, Trường ĐH An Giang vai trò phát triển khoa học công nghệ khu vực đồng bằng song Cửu Long” của TS. Nguyễn Trung Thành, ThS. Trương Văn Mỹ Thuận, Trường ĐH An Giang; tham luận “Hệ thống quản lý học tập trực tuyến moodle” của ThS. Nguyễn Thanh Huy, Trung tâm tin học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.


Nhiều sinh viên đến tham dự Hội thảo - Ảnh: Hoàng Hải


Các đại biểu tham gia hội thảo - Ảnh: Hoàng Hải 

Phát biểu tổng kết hội nghị, TS. Lê Hữu Phước nhấn mạnh: “Hội thảo cơ bản đã đạt được những mục tiêu đề ra. Những vấn đề, tham luận Hội thảo đã lắng nghe, thảo luận là bước khởi đầu cho quá trình tìm tòi, thử nghiệm và triển khai ứng dụng trong mục tiêu hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật vào NCKH và đào của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM nói riêng và các trường đại học nói chung. Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng cho quá trình hợp tác nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực CSVC kỹ thuật giữa các đại học, cũng như giữa các trường đại học và doanh nghiệp”. 


Đại diện nhà trường tặng hoa, kỷ niệm chương cho các đơn vị tài trợ Hội thảo - Ảnh: Mai Phương


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Mai Phương

Bài: Hoàng Hải 
Ảnh: Mai Phương – Hoàng Hải
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.