Quốc tế hoá chương trình đào tạo: Thuận lợi và thách thức

Sáng 16-10-2014, tại phòng D201, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã diễn ra buổi thảo luận Quốc tế hóa chương trình đào tạo: Thuận lợi và Thách thức với sự tham gia của các giảng viên khoa Giáo dục, khoa Ngữ văn Anh và các học viên, sinh viên.


Đông đảo giảng viên, sinh viên tham gia buổi thảo luận.

Buổi thảo luận được chủ trì bởi chuyên gia Lesley Gourlcey và Lucy Green đến từ Viện Nghiên cứu giáo dục, Đại học tại London (Institute of Education, University of London). Chương trình tập trung vào chính sách, giải pháp, những thuận lợi và khó khăn của chương trình Quốc tế hóa chương trình đào tạo.

Trong phần phát biểu, cô Lesley Gourlcey khẳng định: “Chúng tôi đã tra google và thấy rằng nhiều quảng cáo của các trường đại học, tất cả đều là hình ảnh các bạn trẻ đến từ nhiều quốc gia tay nhau, cười đùa. Dường như vấn đề quốc tế hóa luôn mang tính tích cực, nhưng không hẳn là hoàn hảo.”

Cô chỉ rõ những thuận lợi trong quá trình quốc tế hoá là tăng cơ hội trao đổi kinh nghiệm và hiểu biết giữa các học sinh quốc tế, làm vững mạnh mạng lưới học thuật của trường Đại học và tạo sự đa dạng về văn hóa trong môi trường học tập.

Tiếp lời, cô Lesley đã phân tích các thách thức của việc quốc tế hoá thường gặp phải là rào cản ngôn ngữ, rào cản văn hóa, các bạn sinh viên không hòa nhập tốt với môi trường sống và học tập, giảng viên chưa được hỗ trợ phương pháp giảng dạy phù hợp để thích ứng với những thay đổi,… Những điều đó khiến sự kết nối giữa việc dạy và học không được suôn sẻ.

Trước những khó khăn trên, cô Lesley nêu ra 2 giải pháp: Quốc tế hóa “tại gia” Những phẩm chất để tốt nghiệp (Internationalism at Home and Graduate Attributes).


Cô Lesley Gourlcey trình bày nghiên cứu. 

Trong đó, Quốc tế hóa “tại gia” đã được đề xuất cách đây 10 năm bởi các nước Bắc Âu (Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan): các giáo viên sẽ sử dụng sách có đề cập đến các nước khác nhau, sẽ có buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các giảng viên quốc tế,… Nhưng vấn đề vẫn không được khắc phục khi không phải môn học nào cũng sử dụng được bối cảnh của văn hóa như các môn khoa học và khi các môn học được quốc tế hóa sẽ xuất hiện nhiều vấn đề cần được truyền đạt trong thời gian học bị hạn chế.

Cách thứ hai có cấu trúc và can thiệp nhiều hơn: Những phẩm chất để tốt nghiệp. Sau đây là những phẩm chất được yêu cầu ở đầu ra ở các trường đại học hàng đầu ở Anh: Xuất sắc trong học thuật; Suy nghĩ nghiêm túc về cộng đồng; Phát triển tư duy cá nhân và Công dân năng động.

Các giảng viên tham dự đã có những trao đổi cùng diễn giả. ThS. Nguyễn Thị Ngọc Dung, khoa Ngữ văn Anh và ThS. Nguyễn Thị Hảo, khoa Giáo dục đưa ra thắc mắc về đào tạo sinh viên Quốc tế và được cô Lesley giải thích.


ThS. Nguyễn Thị Ngọc Dung, khoa Ngữ văn Anh đặt câu hỏi.

 Tin, ảnh: Mai Phương

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.