Triển khai tập huấn thành công các lớp Phương pháp giảng dạy và Kiểm tra đánh giá năm 2014

Việc xây dựng phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá đối với giảng viên trẻ luôn là điều khó khăn, nhất là trước sự thay đổi việc tiếp cận thông tin một đa dạng, việc phân loại để giúp cho công tác giảng dạy tốt hơn vẫn là thử thách lớn.

Theo kế hoạch phát triển chiến lược của Trường giai đoạn 2011-2015,cũng như chỉ đạo của PGS.TS. Võ Văn Sen trong việc nâng cao phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá của nhà trường, đặc biệt là việc đánh giá hậu hội thảo “Đảm bảo chất lượng năm 2014”, Ban Giám Hiệu Trường Đại học KHXH&NV đã mời các giảng viên, chuyên viên phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học có thâm niên giảng dạy trên 10 năm chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu cho các giảng viên trẻ ở ba nhóm khối khoa học xã hội cơ bản, khối ứng dụng và khối nhân văn của nhà trường.

Với đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm và uy tín trong giảng dạy như PGS.TS. Phan Thị Thu Hiền, TS. Dương Ngọc Dũng, TS. Huỳnh Văn Thông, TS. Hồ Minh Quang, TS. Lê Hoàng Dũng, TS. Lê Minh Vĩnh, TS. Nguyễn Thị Phương Trang, TS. Nguyễn Hồng Sinh, TS. Nguyễn Thành Nhân, ThS. Nguyễn Thu Hương v.v., các thầy cô đã chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và kiểm tra đánh giá trong 3 buổi tập huấn vào các ngày 20/09, 27/09 và ngày 04/10/2014 tại giảng đường C103. Các buổi tập huấn đã mang lại kết quả thành công tốt đẹp.


Lớp tập huấn thu hút hơn 300 giảng viên trẻ tham gia

Việc xây dựng phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá đối với giảng viên trẻ luôn là điều khó khăn, nhất là trước sự thay đổi việc tiếp cận thông tin một đa dạng, việc phân loại để giúp cho công tác giảng dạy tốt hơn vẫn là thử thách lớn. Với sự đa dạng của các khối ngành khoa học xã hội như khoa học xã hội cơ bản, khoa học xã hội ứng dụng, vậy đâu là một phương pháp giúp cho các giảng viên truyền thụ được kiến thức đến sinh viên một cách tốt nhất vẫn còn nhiều vấn đề đang được bỏ ngỏ. Với những giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, đã hình thành một thương hiệu thì việc chia sẻ các kỷ năng giảng dạy đến các giảng viên trẻ là điều hết sức cần thiết cho nhà trường.

TS. Huỳnh Văn Thông, Khoa BC-TT chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy

Buổi chia sẻ kinh nghiệm với các giảng viên có kinh nghiệm cũng là dịp để các giảng viên trẻ học hỏi nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và kiểm tra đánh giá của những người đi trước. Các giảng viên trẻ tham dự đã có cơ hội trao đổi và đặt câu hỏi, được giải đáp những thắc mắc xoay quanh những vấn đề trên. Buổi chia sẻ diễn ra khá sôi nổi và hào hứng.

Với công thức 5W -1H nổi tiếng, PGS.TS. Phan Thị Thu Hiền (Trưởng Bộ môn Hàn Quốc học) đã trình bày rất sinh động và lôi cuốn với những hình ảnh minh họa dễ nhớ, dễ hiểu và dễ áp dụng trong việc giảng dạy với tiêu chí “mỗi bài giảng là một tác phẩm”, nhất là với câu “Một ngọn đèn không tiếp tục cháy sáng thì làm sao có thể tiếp lửa cho những ngọn đèn khác – Rabindranath Tagore”, cô đã làm cho bài giảng trở nên cuốn hút, nhất là trọng tâm nhấn đến sự tận tâm, lòng yêu nghề và cả sự hi sinh thầm lặng của người giáo viên. TS. Nguyễn Thị Phương Trang thì nhấn mạnh đến mục tiêu của buổi học, liên kết các nội dung cũ và mới, biễn những điều phức tạp thành đơn giản, diễn giải lý thuyết với nhiều ví dụ, hoặc nâng cao phần so sánh và đối chiếu, đặt vấn đề và khích lệ sinh viên đặt nhiều câu hỏi, cũng chính là những yếu tố là cho chất lượng bài giảng được nâng cao.

Phần chia sẻ của TS. Huỳnh Văn Thông, Khoa Báo chí – Truyền thông, sát thực tế với việc truyền đạt kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo cho sinh viên. Với việc xâm nhập thực tế, thu thập thông tin trong quá trình khám phá và giải quyết vấn đề là điều cần thiết. Việc gợi mở, khích lệ, cũng như chủ động tham dự sâu với tinh thần trách nhiệm cao. Chuẩn bị chu đáo cho buổi lên lớp, nhất là việc sử dụng việc kích hoạt ý tưởng đến động não trong giải quyết vấn đề. Việc giải quyết vấn đề, đầu tiên cần nhận diện đúng vấn đề, phân tích các nguyên nhân gốc rễ và tìm cách tháo gỡ dựa trên những nguyên lí, kinh nghiệm, sáng tạo cá nhân chính là những yếu tố tạo nên thành công cho một bài giảng.

Việc chia sẻ những bí quyết giảng dạy tuy đơn giản nhưng lại rất hữu ích của TS. Hồ Minh Quang như hóa thân thành vai người nhạc trưởng, người hướng dẫn chương trình, người quản trò, tạo nên sự gần gũi, đã giúp cho các giảng viên tránh được những khó khăn thực tế trong việc dạy ngoại ngữ và gợi mở những biện pháp khắc phục từ việc trau dồi kiến thức liên ngành đến việc quan sát kỹ đối tượng người học, trên những kiến thức được sắp xếp hợp lý để truyền thụ cho sinh viên. Điểm chung của các diễn giả là trau dồi khả năng truyền cảm hứng đến người học bằng lòng yêu nghề.


TS. Lê Hoàng Dũng, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ

Kết thúc 3 đợt trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, các giảng viên trẻ tiếp tục thảo luận chia sẻ bàn bạc sâu hơn ở trong từng Khoa/Bộ môn để định hướng cách thức đổi mới và cải tiến phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá học tập cụ thể cũng như nêu những đề xuất hỗ trợ đến nhà trường. Các giảng viên trẻ mong muốn có nhiều cơ hội nhận được chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tương tự ở quy mô cấp trường hoặc nhỏ hơn, sâu hơn để nâng cao chất lượng dạy & học trong trường ĐHKHXH&NV.

Phòng QLKH-DA
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.