Chuyên gia của ĐH Hawaii vui nhộn dùng gậy selfie trong hội thảo về báo chí

​Ông Jay Craig Hartwell - chuyên gia tư vấn truyền thông của ĐH Hawaii (Hoa Kỳ) đã chia sẻ với sinh viên, giảng viên Trường ĐH KHXH&NV và các nhà báo về “Kỹ thuật trình bày tin tức báo chí trên mạng xã hội”

 

 
Ông Jay Craig Hartwell sử dụng điện thoại di động và gậy sefie để quay video ngay tại buổi trò chuyện - Ảnh: Yến Nhi

 

Buổi trò chuyện “Kỹ thuật trình bày tin tức báo chí trên mạng xã hội” được khoa Báo chí và Truyền thông (Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG-HCM) tổ chức vào sáng 24-5 tại cơ sở Đinh Tiên Hoàng nhằm trao đổi kinh nghiệm trong việc truyền tải thông tin, bài viết trên mạng xã hội (MHX).

 

Tham dự buổi chia sẻ, về phía Nhà trường có TS. Ngô Thị Phương Lan - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Ngọc Thơ - Trưởng phòng Quản lý Khoa học - Dự án. Về phía khoa Báo chí và Truyền thông có ThS. Phạm Duy Phúc và ThS. Triệu Thanh Lê - Phó Trưởng khoa.

 

Những thông tin được ông Jay Craig Hartwell đưa ra trao đổi đều là những đề tài nghiên cứu của ông về báo chí, truyền thông và MXH trong những năm gần đây. Để việc đăng tải tin tức báo chí trên MXH được hiệu quả, theo ông Jay, thông tin phải đi kèm với hình ảnh, video mới gây ấn tượng và thu hút độc giả.

 

Trả lời câu hỏi của ông Jay “Nếu bạn là một phóng viên ảnh, bạn sẽ chụp như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất khi đăng trên MXH?”, nhiều sinh viên báo chí Trường ĐH KHXH&NV cho rằng hiệu quả bức ảnh sẽ phụ thuộc khá nhiều vào góc nhìn, vấn đề mà phóng viên muốn khai thác.

 


Sinh viên Báo chí và Truyền thông hào hứng khi thấy ông Jay vừa trình bày, vừa dùng điện thoại quay video - Ảnh: Yến Nhi


Đồng tình với ý kiến đó, ông Jay cho biết thêm: “Một bức ảnh hiệu quả phải gây sự tò mò cho người xem. Đó có thể chỉ là một chi tiết nhỏ như ánh mắt của một người nào đó. Và cần nhớ rằng, phóng viên ảnh mỗi khi tác nghiệp phải tìm nhiều góc chụp khác nhau để có thể thấy được những điều lý thú ở mỗi góc đó, cần phải có được ít nhất một bức ảnh có thể sử dụng trên MXH”.

 

Bên cạnh hình ảnh, ông Jay cho rằng video đi kèm cũng không kém phần quan trọng để tăng sức hút và ấn tượng cho một tin tức báo chí trên mạng xã hội hay thậm chí là bài viết trên báo điện tử: “Tin tức trên mạng xã hội hoàn toàn có thể được truyền tải chỉ bằng video và đoạn video sẽ trở nên hiệu quả hơn khi có những câu chữ chèn vào giữa nhằm thể hiện nội dung chính của nó”.

 

Để có được một video, ông cho biết trong quá trình tác nghiệp hãy phát huy công dụng của chiếc điện thoại thông minh và đừng quên mang gậy selfie mỗi khi tác nghiệp. Để dẫn chứng cho những gì mình nói, ông Jay đã sử dụng chính điện thoại của mình cùng gậy selfie để ghi hình cuộc trò chuyện với sinh viên và phỏng vấn ngắn với ThS. Triệu Thanh Lê.

 


Sinh viên, giảng viên khoa Báo chí và Truyền thông, các nhà báo cùng các khách mời tham gia buổi trò chuyện - Ảnh: Yến Nhi

 

Tại buổi trò chuyện, 3 khách mời là nhà báo An Điền (VnExpress International), nhà báo Kim Dung (Nikkei Asian Review) và nhà báo Liên Hoàng (Hãng Bloomberg) cũng chia sẻ nhiều câu chuyện về việc tác nghiệp của phóng viên quốc tế tại Việt Nam.

 

Theo ông Jay, đối với báo in, tất cả thông tin nổi bật đều được đăng tải trên trang nhất; báo điện tử thì những thông tin quan trọng được trình bày ở phần tiêu điểm đầu tiên; điều này cũng tương tự đối với truyền hình và radio. 

 

Tuy nhiên, tất cả những hình thức truyền tải thông tin đó đã trở nên lỗi thời trong thời đại MXH đang là kênh thông tin nhanh và được nhiều người ưa chuộng nhất.

 

Theo thống kê trước đó của ông Jay, có đến 55% người Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh trong năm 2016. Trong đó, mục đích chủ yếu là để truy cập những trang MXH như Facebook, Twitter, Youtube,... 

 

Chính vì thế, việc đăng tải tin tức báo chí thông qua MXH chính là xu hướng của truyền thông hiện đại, đồng thời là con đường tiếp cận độc giả nhanh nhất.

 

Bài PHƯƠNG THANH
Ảnh YẾN NHI

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.