Chia sẻ phương pháp giảng dạy và hướng dẫn luận văn, luận án

Phòng D504 cơ sở quận 1 vào chiều 30-11 chật kín các đại biểu đến tham dự Tọa đàm Chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy và hướng dẫn luận văn, luận án.

 
Đông đảo thầy cô, nghiên cứu sinh và học viên cao học của Nhà trường tham dự tọa đàm - Ảnh: NGUYỄN HỒ 

 

Đồng chủ tọa của chương trình có NGƯT.GS.TS Võ Văn Sen, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm và GS.TS Huỳnh Như Phương. Tham dự chương trình có đông đảo quý thầy cô, lãnh đạo các khoa/bộ môn, các nghiên cứu sinh và học viên cao học của Nhà trường.


Trong chương trình, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm và những đề xuất nhằm nâng cao hoạt động giảng dạy và hướng dẫn luận văn, luận án.


Trong báo cáo “Vai trò của giảng viên và những thách thức trong quá trình hướng dẫn làm luận văn cho sinh viên sau đại học”, ThS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh đã dẫn thông tin: “Một trong những phàn nàn phổ biến nhất từ sinh viên nghiên cứu là việc họ khó có thể liên lạc thường xuyên hoặc thất thường với giảng viên hướng dẫn do giảng viên quá bận rộn với trách nhiệm quản lý hoặc giảng dạy, có quá nhiều sinh viên cần phải hướng dẫn hoặc thường có các công việc ở xa trường đại học (Ismail và các cộng sự, 2011)”.


Do đó, theo ThS, Nguyễn Nữ Nguyệt Anh, hướng dẫn là quá trình hai chiều, đòi hỏi cả sinh viên sau đại học và giảng viên hướng dẫn phải có ý thức trách nhiệm và làm việc cùng nhau dựa trên tinh thần chuyên nghiệp, tôn trọng và cởi mở. Các trường đại học cần tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của giảng viên hướng dẫn, nỗ lực phát triển các chính sách và chiến lược để cải thiện chất lượng của việc hướng dẫn sinh viên làm nghiên cứu.


ThS. Bùi Hà Phương nhấn mạnh một trong những biện pháp nâng cao năng lực nghiên cứu của học viên cao học trong quá trình thực hiện luận văn là học viên phải biết định hướng ý tưởng nghiên cứu trong quá trình lựa chọn đề tài luận văn thạc sĩ. Khi có định hướng ý tưởng nghiên cứu rõ ràng sẽ giúp học viên xác định được phạm vi, đối tượng nghiên cứu của vấn đề nghiên cứu một cách rõ ràng.


Bên cạnh đó, một yêu cầu quan trọng đối với học viên cao học để có bài nghiên cứu hiệu quả, chất lượng là kỹ năng tìm kiếm thông tin. Bởi theo ThS. Bùi Hà Phương, kỹ năng này giúp học viên tìm kiếm thông tin nhanh hơn, lựa chọn được thông tin phù hợp, hữu ích cho bài nghiên cứu. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại công nghệ vô cùng phát triển và thông tin thật giả lẫn lộn, tràn lan như hiện nay.


Tọa đàm do Phòng Sau đại học tổ chức. Đây là cơ hội để các giảng viên trong trường chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm của bản thân để nâng cao chất lượng các bài luận văn, luận án của các nghiên cứu sinh và học viên cao học của Nhà trường.


* Một số hình ảnh khác:



Đồng chủ tọa của chương trình: NGƯT.GS.TS Võ Văn Sen (giữa), GS. TSKH Trần Ngọc Thêm (trái) và GS.TS Huỳnh Như Phương
- Ảnh: NGUYỄN HỒ



ThS. Bùi Hà Phương chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: NGUYỄN HỒ

 N.HỒ  - HỒ HIỀN

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.