Tọa đàm khoa học: Giới trẻ Việt Nam hiện nay: thực trạng, những vấn đề đặt ra về văn hóa, giáo dục và những giải pháp

Sáng ngày 30-06, tại Trường ĐH KHXH&NV-ĐHQG-HCM đã diễn ra tọa đàm khoa học "Giới trẻ Việt Nam hiện nay: thực trạng, những vấn đề đặt ra về văn hóa, giáo dục và những giải pháp" do nhà trường phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Thành ủy TP.HCM cùng tổ chức.

Đến tham dự tọa đàm, phía Hội đồng Lý luận Trung ương (HĐLLTW), có GS.TS. Tạ Ngọc Tấn - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch HĐLLTW, Trưởng Tiểu ban Văn hóa – Xã hội – Con người; PGS.TS. Đoàn Minh Huấn - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, Ủy viên HĐLLTW; PGS.TS. Trần Quốc Toản- Ủy viên HĐLLTW, Phó Trưởng Tiểu ban Văn hóa – Xã hội – Con người; TS. Vũ Ngọc Hoàng Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Ban thường trực Ban tuyên giáo Trung ương; GS.TS. Trần Công Phong – Viện Trưởng Viện KH Giáo dục Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Thế Chinh – Viện trưởng Viện Chiến lược, Chinh sách tài nguyên – môi trường – Bộ Tài nguyên – Môi trường...


Về phía thành uỷ TP. HCM có sự hiện diện của đồng chí Dương Thế Trung - Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo Thành ủycùng các cán bộ chuyên viên tại các tiểu ban của Thành ủy cùng đến tham dự.


Về phía Trường ĐHKHXH&NV-ĐHQG-HCM có PGS.TS. Võ Văn Sen - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, Ủy viên HĐLLTWW; GS.TSKH Trần Ngọc Thêm – TTVHHLL&ƯD, cán bộ, giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh; Trường ĐH Thủ Dầu Một; Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM.... cùng đến tham dự.


 

GS.TS. Tạ Ngọc Tấn - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch HĐLLTW phát biểu khai mạc. Ảnh: Việt Thành


GS.TS. Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương gửi lời cảm ơn đến BTC, Trường ĐHKHXH&NV-ĐHQG-HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cùng phối hợp tổ chức buổi tọa đàm. Ông hy vọng, sau buổi tọa đàm, BTC, cũng như Hội đồng Lý luận Trung ương ghi nhận được nhiều ý kiến, giải pháp đóng góp giúp hoàn thiện những chính sách về văn hóa, giáo dục cho thanh niên Việt Nam trong thời gian tới.

PGS.TS. Võ Văn Sen - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, Ủy viên HĐLLTW báo cáo đề dẫn. Ảnh: Việt Thành


PGS.TS. Võ Văn Sen -Hiệu trưởng đã báo cáo đề dẫn tọa đàm. Ông nhấn mạnh "Giới trẻ là rường cột nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước", là lực lượng có trình độ bổ sung cho đội ngũ tri thức trong xã hội; giới trẻ cũng là một hiện tượng xã hội khá phức tạp về tâm lý lứa tuổi, về phong cách sống, và văn hóa ứng xử… Họ là một đối tượng nghiên cứu, vì đây là độ tuổi rất quan trọng, là giai đoạn phát huy sức mạnh tinh thần của mình, rèn luyện hoàn thiện nhân cách trở thành người có ích cho xã hội.


Giai đoạn hiện nay, các điều kiện lịch sử, chính trị, kinh tế và truyền thống văn hóa có nhiều biến chuyển, nên việc bồi dưỡng, giáo dục nhận thức về truyền thống văn hóa, lối sống, cách ứng xử cho thế hệ giới trẻ ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Nó có tác động, ảnh hưởng đến lực lượng trẻ, người chủ tương lai của đất nước về ý thức chính trị, đạo đức, lối sống trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Vì vậy, hiểu rõ đặc điểm tâm lý, lối sống, văn hóa giới trẻ là một chìa khóa quan trọng để có thể đưa ra những giải pháp, định hướng phù hợp trong giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của đất nước.


Tọa đàm nhằm mục đích tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về tâm lý lứa tuổi, phong cách sống, thực trạng văn hóa ứng xử hiện nay của thế hệ trẻ, đặc biệt chú trọng việc khảo sát và phân tích ảnh hưởng của giáo dục, của các giá trị và các phương thức ứng xử văn hóa từ bên ngoài đối với giới trẻ Việt Nam, tọa đàm được tổ chức để cụ thể hóa các mục tiêu trên.


PGS.TS. Đoàn Minh Huấn - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, Ủy viên HĐLLTW. Ảnh: Việt Thành


Ban tổ chức tọa đàm đã nhận được 11 bài tham luận cho kỉ yếu của tọa đàm. Trong số đó, 04 bài tham luận được chọn trình bày, tập trung vào 03 chủ đề chính:


Chủ đề 1, “Giới trẻ - quan điểm tiếp cận, các góc nhìn": Đề cập đến quan điểm tiếp cận và các góc nhìn nhận diện giới trẻ, nghiên cứu đánh giá về văn hoá, đạo đức, lối sống của giới trẻ là điều rất quan trọng, vì vậy, phải xác định rõ quan điểm tiếp cận mới hiểu được những đặc điểm tâm lý của giới trẻ… mới có được quan điểm đánh giá, định hướng phù hợp.


Chủ đề 2, “Hiện trạng về lối sống, văn hóa ứng xử của giới trẻ hiện nay”: Đây là chủ đề đa số các bài tham luận đều có đề cập đến. Các nghiên cứu phân tích vấn đề di dân trẻ ở các thành phố lớn (việc làm, học tập, nâng cao trình độ, tay nghề, thể hiện năng lực, lựa chọn công việc…) và thách thức của việc tập trung lực lượng lớn lao động trẻ, trí thức trẻ ở những thành phố lớn cũng không phải ít (sinh hoạt phí cao, nhà ở, phương tiện đi lại, bỏ học sớm, khó thích nghi với những suy nghĩ lệch lạc vì thực tế không đáp ứng như những gì mình mong muốn, tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường…); Nhận diện trí thức trẻ hiện nay cần lưu ý những đặc điểm: một bộ phận không nhỏ không có động lực phấn đấu và thiếu cảm hứng sống, thiếu niềm tin bền vững và thiếu nơi gửi gắm niềm tin, thiếu sự tự tin và thiếu tư thế đĩnh đạc, thiếu một phông văn hóa và kiến thức nền tảng xã hội;


Chủ đề 3, “Những giải pháp xây dựng văn hóa giới trẻ trong thời kỳ phát triển và hội nhập”: Từ phân tích hiện trạng, những xu hướng biến động hệ giá trị trong giới trẻ ở chủ đề 2, các bài viết ở chủ đề này đã phân tích và đưa ra những giải pháp, những giá trị văn hóa cần thiết cho giới trẻ Việt Nam thời hội nhập là bản lĩnh cá nhân, đi cùng với bản lĩnh, giới trẻ còn cần phải có hiểu biết và sự tử tế - Bản lĩnh là DŨNG, hiểu biết là TRÍ, sự tử tế là NHÂN;


Xây dựng văn hóa giới trẻ cần nghiên cứu mối quan hệ tương tác giữa hai cực, một bên là sự tương tác giữa gia đình – nhà trường và một bên là sự theo đuổi của tự do cá nhân trong mối quan hệ cộng đồng cùng trang lứa. Trong mối quan hệ tương tác này, cần chú trọng đến cả ba cặp phạm trù: (1) phạm trù nhận thức (chú ý mối quan hệ giữa tính năng động và bản sắc văn hóa trong giới trẻ, tránh sự tuyệt đối hóa bất kỳ một cực nào); (2) phạm trù tổ chức đời sống (trong giáo dục giới trẻ cần đặc biệt chú trọng đến tính chủ động và tính tự thân); (3) phạm trù ứng xử (mối quan hệ giữa cái chung và bản sắc cái tôi)...


PGS.TS. Võ Văn Sen (Bìa trái), GS.TS. Đào Ngọc Tấn - (ngồi giữa), Ông Dương Thế Trung điều hành tọa đàm. Ảnh: Việt Thành


BTC kỳ vọng đặt ra những vấn đề để có thể thảo luận, phân tích sâu hơn nhằm làm sáng tỏ những vấn đề thực tiễn hiện nay trong giới trẻ:


1. Qua một số nội dung tham luận đề cập đến hiện trạng hiện nay - một bộ phận không nhỏ giới trẻ không có động lực phấn đấu và thiếu cảm hứng sống. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, thời đại của văn minh trí tuệ với sự bùng nổ và phát triển kinh tế trên toàn thế giới, so với thế hệ đi trước, giới trẻ có rất nhiều điều kiện thuận lợi để học tập, để lựa chọn, để thăng tiến… họ có đủ điều kiện để có một lý tưởng sống chính đáng, một đích để hướng tới tính chân, thiện, mỹ… Vấn đề chúng tôi đặt ra liệu giới trẻ ngày nay có cao vọng không? Sống có lý tưởng hay không?


2. Trong những năm gần đây, qua những sự kiện liên quan đến chính trị như đám tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sự kiện dàn khoan 981, Formusa, chuyến thăm của Tổng thống Obama… cũng đã có tác động ảnh hưởng đến cảm xúc xã hội của giới trẻ. Như vậy vấn đề chúng tôi quan tâm liệu giới trẻ có thực sự chú ý đến những vấn đề chính trị không? hay chỉ là những cảm xúc nhất thời, theo ảnh hưởng tâm lý đám đông?


3. Toàn cầu hóa và mạng thông tin xã hội đã làm sản sinh và nuôi dưỡng những trào lưu văn hóa đại chúng như “Hàn lưu”, K’pop”,“Manga”, “Boy’s love”...; vấn đề đặt ra là giới trẻ có bản lĩnh, có chọn lọc trong tiếp nhận văn hóa nước ngoài và các dân tộc khác không? Bản lĩnh đó được thể hiện như thế nào?


4. Có nhận định cho rằng “cuộc sống của giới trẻ hiện nay là chạy đua theo các trào lưu, hòa vào dòng xoáy của xã hội hưởng thụ, đua nhau thể hiện sự giàu có vật chất, sành điệu trong tiêu dùng và giải trí…” Vậy thực dụng của giới trẻ được hiểu như thế nào?


5. Ngày nay, trước sự phát triển nhanh chóng của truyền thông tin, có thể thấy mạng xã hội đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống giới trẻ. Chúng ta không phủ nhận những mặt lợi ích của mạng xã hội như trao đổi trong học tập, giao tiếp, tìm kiếm cơ hội việc làm, hình thành những nhóm cùng sở thích, cùng sự quan tâm, cùng chuyên môn để gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm …. Tuy nhiên mặt trái của mạng xã hội cũng ảnh hưởng đến giới trẻ không ít. Vậy các trang mạng xã hội như facebook, có tác động ảnh hưởng đến giới trẻ như thế nào?


Hội thảo đón nhận các đại biểu từ nhiều đơn vị về tham dự. Ảnh: Việt Thành


Tại buổi tọa đàm, BTC cũng ghi nhận nhiều ý kiến của các nhà nghiên cứu; đại diện Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên; các giảng viên, về các vấn đề liên quan đến văn hóa, định hướng phát triển của giới trẻ, góp thêm một góc nhìn đa diện về văn hóa, giáo dục dành cho giới trẻ trong giai đoạn mới.

 

Phòng QLKH-DA


Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.