Khai giảng lớp “Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới”

Sáng ngày 11/9/2015 tại phòng D. 403, phòng QLKH-DA trường ĐH KHXH&NV đã khai giảng lớp “Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới” do PGS.TS. Phan Dũng, giảng viên Khoa Triết học đứng lớp với sự tham gia của hơn 40 học viên.

Đến dự khai giảng lớp có TS. Ngô Thị Phương Lan - Phó Hiệu trưởng và ThS. Trần Thị Kim Anh - Phó Trưởng Phòng QLKH-DA.

Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới (PPLST&ĐM ) là phần ứng dụng của khoa học về sáng tạo, gồm hệ thống các phương pháp và các kỹ năng cụ thể giúp nâng cao năng suất và hiệu quả, về lâu về dài tiến tới điều khiển tư duy sáng tạo (quá trình suy nghĩ giải quyết vấn đề và ra quyết định) của người sử dụng. Chúng ta được đào tạo và làm những nghề khác nhau những có lẽ có một nghề chung, giữ nguyên suốt cuộc đời, cần cho tất cả mọi người. Đó là “nghề” suy nghĩ và hành động giải quyết các vấn đề gặp phải trong suốt cuộc đời nhằm thoả mãn các nhu cầu chính đáng của cá nhân, đồng thời thoả mãn để xã hội tồn tại và phát triển. Ngoài ra, Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới còn giúp cho các nhà chuyên môn có thể giải quyết tốt các vấn đề chính cũng như các vấn đề chuyên môn liên quan khác. Nó đòi hỏi sự thực hành và luyện tập, là hệ thống, phương pháp và các kỹ năng cụ thể dùng để sáng tạo, đổi mới. Điều này nhằm tác động đến nhận thức, quan niệm, và thái độ của người giảng viên, người học.


Lớp học thu hút các giảng viên trẻ, đến dự lớp. Ảnh: Việt Thành

Từ nhu cầu thực tế đến từ các giảng viên, các nhà nghiên cứu Phòng QLKH-DA đã tổ chức lớp PPLST&ĐM nhằm mục tiêu đào tạo lực lượng CB-GV chuẩn bị cho việc triển khai dạy môn học PPLST&ĐM cho sinh viên trong tương lai. 

Chương trình chủ yếu tập trung vào các vấn đề sau:

1. Giới thiệu PPLST&ĐM
2. Thế giới bên trong con người sáng tạo
3. Tư duy logic, biện chứng và hệ thống
4. Các thủ thuật (nguyên tắc) sáng tạo cơ bản 1
5. Các thủ thuật (nguyên tắc) sáng tạo cơ bản 2
6. Các phương pháp sáng tạo
7. Các qui luật phát triển hệ thống


PGS.TSKH. Phan Dũng trực tiếp đứng lớp. Ảnh: Việt Thành

Các kỹ năng cơ bản thường được coi là các kỹ năng đọc, viết và làm các phép tính số học. Những người tìm việc trong tương lai sẽ cần những kỹ năng làm việc mới để đáp ứng các công việc của ngày mai. Hiệp hội Mỹ về huấn luyện và phát triển, một tổ chức nghề nghiệp của những người chuyên làm công tác huấn luyện cho các công ty, gần đây đã nghiên cứu “những kỹ năng cơ bản” mới cho Bộ Lao động Mỹ. Và những kỹ năng mà PGS.TS. Phan Dũng muốn truyền đạt đến cho các học viên tham gia lớp học như:

1. Tư duy sáng tạo: do công việc ngày càng trở nên linh động, các giải pháp của những người làm việc cần phải trở nên sáng tạo hơn.
2. Ðặt mục đích / Ðộng cơ: những người làm việc cần có khả năng đặt mục đích và kiên trì theo đuổi để đạt chúng.
3. Các kỹ năng quan hệ giữa người với người: có khả năng làm việc tương hợp với những người cung cấp, các đồng nghiệp và các khách hàng sẽ là điều cần thiết trong công việc tương lai.
4. Lãnh đạo: những người làm việc sẽ được yêu cầu nhận càng ngày càng nhiều trách nhiệm và hướng dẫn các đồng nghiệp của họ khi cần thiết.
5. Học cách học tập: những người làm việc sẽ cần biết cách học để thu nhận những thông tin, các kỹ năng mới và có khả năng vận dụng chúng vào công việc.
6. Lắng nghe: các kỹ năng biết lắng nghe sẽ giúp những người làm việc hiểu những nỗi bận tâm của các đồng nghiệp, các người cung cấp và các khách hàng.
7. Thương lượng – đàm phán: những người làm việc cần có khả năng xây dựng được sự thỏa thuận thông qua việc cho và nhận.
8. Giao tiếp bằng lời nói: những người làm việc phải có khả năng đáp lại một cách rõ ràng đối với những nỗi bận tâm của các đổng nghiệp, các người cung cấp và các khách hàng.
9. Tính hiệu quả của tổ chức: những người làm việc phải hiểu làm thế nào để đáp ứng được các mục đích công việc của công ty và làm sao cho công việc của họ đóng góp vào việc thực hiện các mục đích này.
10. Các kỹ năng phát triển cá nhân / nghề nghiệp: những người làm việc được đánh giá cao nhất là những người hiểu rằng họ cần phải phát triển liên tục trong công việc.
11. Giải quyết vấn đề: những tổ chức làm việc theo lối mới có nghĩa là sẽ đòi hỏi những người làm việc giải quyết các vấn đề và tìm ra các giải pháp.
12. Tự trọng: những người giám sát nói rằng họ muốn những người làm việc là những người có lòng tự hào về bản thân và về những khả năng của mình.
13. Làm việc tập thể: làm việc tập thể có nghĩa là những người làm việc cần phải biết cách phân công công việc một cách công bằng, có hiệu quả và làm việc cùng nhau để đạt được mục đích của tập thể.

Với 120 tiết lên lớp các học viên sẽ nhận tài liệu học tập, làm các bài tập, nghiên cứu ở nhà cũng như đảm bảo có mặt theo học tại lớp. Kết thúc lớp học sẽ có phần lượng giá, đề xuất áp dụng môn học PPLST&ĐM vào chương trình đào tạo cho sinh viên.

Phòng QLKH-DA
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.