Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, tất cả qu‎‎ý vị đại biểu, qu‎‎ý thầy cô giáo cùng các em sinh viên thân mến.

Thay mặt Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, quý vị quan khách, quý vị phụ huynh, qu‎ý thầy cô giáo và các em sinh viên đã có mặt tại buổi lễ quan trọng này, chung vui với Nhà trường về những thắng lợi của kỳ tuyển sinh đại học theo phương thức mới và cùng Nhà trường khởi đầu của một năm học mới tràn đầy niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp trồng người của đất nước và của Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG-HCM.

Cũng trong những giây phút đầu tiên, quan trọng này của buổi lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi chân thành cám ơn tất cả các Đại sứ quán, Tổng lãnh sự, Lãnh sự các nước, các địa phương, các tập đoàn kinh tế, các công ty, các tổ chức phi chính phủ; xin cám ơn tất cả các tổ chức và cá nhân, các mạnh thường quân đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt, sự hợp tác chặt chẽ, sự giúp đỡ, ủng hộ chí tình và hiệu quả đối với sự nghiệp giáo dục của Trường ĐH KHXH&NV. Chúng tôi mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác và giúp đỡ hết sức quý báu của tất cả quý vị.

PGS.TS Võ Văn Sen đọc diễn văn khai mạc tại Lễ khai giảng năm học 2015-2016.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, tất cả qu‎‎ý vị đại biểu, qu‎‎ý thầy cô giáo cùng các em sinh viên thân mến,
Vì nhiều nguyên nhân lịch sử nên so với nhiều nước Đông Nam Á khác, ở Việt Nam mô hình đại học hiện đại University ra đời khá muộn. Chỉ có Đại học Đông Dương ở Hà Nội là có lịch sử trên một thế kỷ, còn lại những đại học có lịch sử 60-70 năm là rất hiếm hoi. Đại học KHXH&NV là một trong những đại học hiếm hoi như vậy! Sau Hiệp định Genève 1954, Việt Nam bị chia cắt thành hai miền với hai chế độ chính trị khác nhau. 

Trên cơ sở Đại học Văn khoa ở Hà Nội (thành lập năm 1945), Trường được tái lập ở Sài Gòn vào tháng 11 năm 1955 với tên gọi là Trường Cao đẳng dự bị Văn khoa Pháp và là trường thành viên của Viện Đại học Quốc gia Việt Nam ở Sài Gòn. Đến 1/3/1957 với Sắc lệnh 45/GD, Trường được chính thức thành lập với tên gọi Trường Đại học Văn khoa thuộc Viện Đại học Sài Gòn. Từ năm 1977 đến năm 1996, Trường trở thành bộ phận các ngành khoa học xã hội và nhân văn trong Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. Và từ năm 1996 đến nay, Trường mang tên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc hệ thống Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. 

Lịch sử 60 năm hình thành và phát triển của Nhà trường là một lịch sử rất đáng tự hào, đã tạo ra nhiều giá trị và truyền thống văn hoá đại học, đã có nhiều đóng góp to lớn trong những giai đoạn thăng trầm khác nhau của lịch sử Việt Nam hiện đại; trở thành một bộ phận không thể thiếu của lịch sử Việt Nam nói chung, lịch sử Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh, lịch sử nền giáo dục đại học Việt Nam nói riêng. 

Ở giai đoạn nào, Nhà trường cũng là điểm đến, điểm quy tụ nhiều nhà khoa học, thầy cô giáo danh tiếng để giảng dạy, nghiên cứu, cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị học thuật cao về khoa học xã hội và nhân văn, cả nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, thiết thực đóng góp vào việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng đời sống chính trị, tinh thần của xã hội VN. 

Ở giai đoạn nào, Văn khoa, Tổng hợp hay KHXH&NV, Nhà trường cũng đều có những phong trào sinh viên hết sức sôi nổi, có chiều sâu, sức lan tỏa và khả năng “châm ngòi” cho phong trào sinh viên Thành Phố và cả nước; những đột phá, sáng tạo, xung kích của sinh viên Trường ta chẳng những điển hình cho tính tích cực xã hội của tầng lớp trí thức trẻ, mà còn rất tiêu biểu cho tinh thần yêu nước và cách mạng của sinh viên và thanh niên Việt Nam. 

Ở giai đoạn nào, Văn khoa, Tổng hợp hay KHXH&NV , Nhà trường cũng đều cung cấp được cho xã hội những cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ tài năng, linh hoạt, sáng tạo, những con người năng nổ, nhiệt tình và biết cách làm như thế nào để đóng góp sở học của mình làm cho xã hội tốt đẹp hơn,thân thiện hơn, cho cuộc đời đep hơn, đáng sống hơn. 

Nếu chỉ tính từ năm 1975 đến nay Trường đã cung cấp cho đất nước một đội ngũ trí thức đông đảo với trên 70.000 cử nhân khoa học, hơn 6000 Thạc sỹ và trên 600 Tiến sĩ thuộc các ngành KHXH-NV. Đội ngũ trí thức này đã cùng nhân dân cả nước, nhất là nhân dân các tỉnh phía Nam làm nên bao điều kỳ diệu trước đổi mới và trong công cuộc đổi mới hôm nay, trong đó nhiều người đã trở thành những nhà giáo ưu tú, nhà khoa học xuất sắc, những chuyên gia lớn về KHXH-NV; nhiều cựu SV của Trường đã và đang trở thành những nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước , đã và đang có những đóng góp có ý nghĩa lớn cho đất nước.

Nhiều cựu sinh viên của Trường, mức độ nào đó, đã là những “công dân toàn cầu” (global citizen), tham gia lao động ở nhiều tổ chức, nhiều trường Đại học, nhiều công ty đa quốc gia, xuyên quốc gia, ở nhiều nước trên thế giới! Hiện nay, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGTP.HCM là một trong hai trung tâm đào tạo và nghiên cứu lớn nhất về các ngành KHXH&NV của Việt Nam. Nhà trường luôn là đơn vị đi tiên phong trong việc khai mở ra những ngành đào tạo, nghiên cứu khoa học mới, đáp ứng nhu cầu xã hội; có ngành đào tạo trên cả nước nhiều năm nay chỉ có Trường ta mới có! Trong tên Trường ta không có chữ “quốc tế nào” nhưng Nhà trường luôn dẫn đầu cả nước về việc thu hút sinh viên và học viên quốc tế đến học. Hiện nay , sinh viên, học viên dài hạn và ngắn hạn của Nhà trường chẳng những đến từ tất cả 63 tỉnh thành của Việt Nam, mà còn đến từ gần 73 nước khác nhau trên thế giới.

Những thành tựu 60 năm qua của lịch sử Nhà trường cũng là danh tiếng, là thương hiệu của Nhà trường, là niềm tự hào của thầy cô giáo và sinh viên Nhà trường và đó cũng là sự khẳng định vững chắc vai trò, vị thế của Nhà trường trong lòng dân tộc, trong sự tin yêu của nhân dân cả nước.

Trong năm học 2014-15 vừa qua, Trường đã đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng, đảm bảo tiến độ hoàn thành chiến lược phát triển Trường ĐHKHXH&NV giai đoạn 2011 - 2015. Đội ngũ đã phát triển mạnh về số lượng và chất lượng với trên 99%giảng viên cơ hữu của Trường có học vị sau đai học. Hoạt động nghiên cứu khoa học với những giải pháp mới về đầu tư, tạo cơ chế khuyến khích cho cán bộ hoạt động nghiên cứu đã có những bước phát triển nhảy vọt. Hoạt động đào tạo đại học và sau đại học đã có nhiều thay đổi căn bản theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu của xã hội và nhu cầu học tập của người học. Hoạt động hợp tác quốc tế, đảm bảo chất lượng, công tác sinh viên, xây dựng cơ sở vật chất, tài chính và các hoạt động khác cũng có nhiều thành tựu lớn. Nhìn chung , Nhà trường đã đạt được những thành công hết sức cơ bản và vững chắc, đủ sức làm nền tảng, tạo thế và lực mới để nhanh chóng chuyển sang năm học mới 2015-2016, năm đầu tiên thực hiện kế hoạch chiến lược 2016-2020 nhằm tăng tốc phát triển, tái cấu trúc, nắm bắt thời cơ mới của giai đoạn 2016-2020 để đẩy nhanh hơn nữa công cuộc đổi mới Nhà trường một cách căn bản và toàn diện, cả bề rộng và chiều sâu theo hướng xây dựng một đại học định hướng nghiên cứu theo mô hình hiện đại của thế giới.

Kính thưa qu‎ý vị đại biểu và qu‎ý ‎thầy cô giáo, theo truyền thống của Trường, xin phép qu‎ý vị cho tôi, với tư cách là Hiệu trưởng Nhà trường, có mấy lời với các em tân sinh viên của trường có mặt hôm nay, những bông hoa đẹp nhất của buổi lễ khai giảng hôm nay, đại diện cho trên 3.133 tân sinh viên, sức sống mới, niềm hy vọng mới của Trường trong năm học 2015-2016 này!

Các em tân sinh viên yêu quý,

Để trở thành sinh viên của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM, các em đã phải trải qua một kỳ thi và xét tuyển hết sức hồi hộp, hết sức gian nan và do vậy việc trúng tuyển của các em là rất đáng tự hào! Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng thành công đầu tiên hết sức có ý nghĩa to lớn này trong cuộc đời của tất cả các em! Trong ngày khai giảng năm học mới, là hiệu trưởng nhà trường, tôi có hai điều muốn trao đổi với các em.

Một là, trong cuộc đời của một trí thức, người có sứ mệnh đem chất xám giúp đời, thì “ bước vào đại học, lên giảng đường, mặc áo sinh viên” là bước ngoặt quyết định, mở ra một giai đoạn mới, đẹp đẽ , vô cùng gian nan nhưng vô cùng thú vị nhất của cuộc đời. Khác với trường phổ thông, ở trường đại học sinh viên sẽ tự học là chính; quá trình đào tạo phải chuyển nhanh sang quá trình tự đào tạo. Sinh viên sẽ tự đặt ra những câu hỏi lớn trong đầu và tự đi tìm chân lý! Không tìm ra thì các em lại tiếp tục tìm kiếm nữa , tìm mãi, hết đỉnh cao này đến đỉnh cao khác . Dĩ nhiên, các em không cô đơn trên con đường đi tìm chân lý. Bên cạnh các em luôn có thầy cô giáo củaTrường đồng hành với các em như là những người “trợ sức”, “hộ sinh” giúp cho các em tự tìm kiếm và bộc lộ được tài năng tiềm tàng của mình.

Các em chắc đã biết rằng, trường chúng ta được xem là loại trường đại học định hướng nghiên cứu thuộc hệ thống ĐHQG-HCM, một trong hai cỗ máy khoa học công nghệ lớn và quan trọng nhất nước. Vì vậy, Nhà nước và nhân dân hết sức kỳ vọng vào chúng ta. Sứ mệnh của Trường do đó là phải thực hiện được hoài bảo, khát vọng to lớn của Tổ quốc : đào tạo cho được những nhà khoa học lớn, những trí thức lớn, những người đi tiên phong trong sự nghiệp chấn hưng đất nước từ góc độ KHXH&NV. 

Bước vào Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM, chọn con đường gian nan, vất vả, ít tiền tài, danh vọng này để dấn thân, nếu muốn thành công, không bỏ cuộc, các em phải biết xây dựng ước mơ lớn, hoài bảo lớn và phải có cao vọng ngất trời để phấn đấu. Hãy ước mơ đi các em, càng có nhiều cao vọng càng tốt; không sợ có những lầm lạc trong mơ ước và cao vọng; chỉ sợ là sinh viên mà không dám mơ ước lớn, không dám có cao vọng góp phần làm cho nước ta “ sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ đã dạy! Victor Hugo, trong kiệt tác “Những người khốn khổ (Les Misérables)” đã nói: “Có những điều là không tưởng hôm nay, nhưng lại chính là máu thịt của tương lai”.Tôi mới vừa từ Hàn Quốc về, có ai ngờ một đất nước năm 1962 GDP trên đầu người chỉ có 87 dollars mà sau 4 thập kỷ đã gia nhập vào 10 nước giàu có nhất thế giới. Bài học lớn của HQ chính là phát huy vai trò của giáo dục, trong đó có giáo dục đại học.

Là tân sinh viên các em nên biết Triết lý của Trường ta. Đó là “Giáo dục toàn diện, khai phóng và đa văn hóa” . Vì vậy, Nhà trường sẽ thiết kế chương trình đào tạo, nội dung môn học sao cho đảm bảo được sự cân đối giữa độ rộng nền tảng và độ sâu cần thiết; hết sức chú ý đến những nội dung khoa học có tính hiện đại, tính cơ bản, tính tổng hợp cao, tạo khả năng định hướng trong thời đại đa thông tin như ngày nay; hết sức chú ý đến tính liên ngành, đa bộ môn; tính đa văn hóa. Toàn bộ nội dung chương trình học có thể khái quát ở ba cột trụ: kiến thức về Bản sắc Việt Nam, về chuyên môn và về toàn cầu hóa và đa văn hóa. 

Để đi sâu và vươn lên tầm cao, các em phải hết sức chú ý đến Triết học, nhất là ở khía cạnh phương pháp luận chung nhất của nó. “Không có triết học chúng ta không tiến lên được”. Trong những điều kiện và hoàn cảnh của thế giới ngày nay, không có tiếng Anh, chúng ta cũng không tiến lên lên được, vì sẽ không thể nào bơi lội trong biển cả tri thức của loài người, mãi bỏ lỡ những cơ hội cho cuộc đời và khoa học, hơn nữa cũng sẽ không có nhiều cơ hội để mà đánh mất. Dĩ nhiên, các em sẽ học tập nhiều môn học, nhiều loại kiến thức khác nhau, nhưng phương pháp luận của Triết học và tiếng Anh là hai thứ “công cụ” tiên quyết, tối quan trọng trong suốt cuộc hành trình khoa học của chúng ta trong những năm tháng ở đại học và cả cuộc đời!

Hai là, tôi muốn khẳng định với các em rằng, sự lựa chọn các ngành KHXH&NV để học tập và cống hiến của các em là một trong những sự lựa chọn đúng đắn nhất trong cuộc đời của các em! Trong lịch sử phát triển của nhân loại, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đã có những thời kỳ dài nhiều thế kỷ, KHXH&NV chưa được xem là khoa học và bị xem thường so với các ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ. Mãi đến cuối thế kỷ XX, nhân loại mới bắt đầu thức tỉnh về sự sai lầm lịch sử đó, mới thực sự giác ngộ về những nguy cơ to lớn cho tương lai của nhân loại nếu như không có sự phát triển mạnh mẽ của KHXH&NV. 

Không có sự dẫn dắt của chủ nghĩa nhân văn, của những thành tựu của KHXH&NV, thì công nghệ sinh học hiện đại có thể làm sụp đổ tình yêu và gia đình cùng tất cả các thiết chế tạo nên xã hội loài người chỉ vì một lẽ giản đơn là nó có thể dẫn đến sự sản xuất hàng loạt con người trong phòng thí nghiệm. Không có sự dẫn dắt của chủ nghĩa nhân văn chân chính, thì công nghệ hạt nhân có thể dẫn đến một trận “đại hồng thuỷ” hạt nhân, tiêu diệt toàn thể nhân loại đang có mặt trên trái đất này! 

Chúng ta thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra đối với nhân loại và dân tộc ta, nếu như KHXH&NV không được phát triển mạnh mẽ ngang tầm với lịch sử để dẫn dắt và cảnh báo cho nhân loại trên khắp các nẻo đường bí ẩn, đầy cạm bẩy của lịch sử. Vì vậy, ngành nghề của chúng ta là rất hay, là hết sức quan trong, là có tính chất sống còn đối với nhân loại và dân tộc. Tôi mong rằng các em tân sinh viên dần dần sẽ nhận thức rõ điều này khi dấn thân vào con đường khoa học; rồi đây các em càng học, càng hiểu thêm và càng hiểu thêm thì càng yêuthêm ngảnh nghề và càng yêu nghề thì càng học giỏi hơn, càng học giỏi hơn thì càng yêu nghề hơn, và cứ như thế mãi. Rồi đây từ từ các em sẽ yêu say đắm cả đời một bộ môn khoa họcXH&NV nào đó, mà các em đã chọn từ hôm nay, các em sẽ có được niềm hạnh phúc lớn lao được đồng hành cùng với một ngành khoa học mà mình yêu mến! Có lẽ đó là một trong những bí quyết cơ bản nhất để thành công trong khoa học và hạnh phúc trong cuộc sống!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, tất cả qu‎‎ý vị đại biểu, qu‎‎ý thầy cô giáo cùng các em sinh viên thân mến.

Hôm nay, trong không khí phấn khởi sau những thành công của năm học 2014-2015, sau thắng lợi của mùa tuyển sinh đại học 2015, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi xin tuyên bố khai giảng năm học mới, năm học 2015-2016 của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.

Một lần nữa xin cảm ơn và kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý đại biểu,quý khách sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Kính chúc quý thầy cô giáo dồi dào sức khỏe, có nhiều thành tựu trong hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Chúc tất cả các em sinh viên học tập, rèn luyện thật tốt, xứng đáng với truyền thống của sinh viên trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM. 

PGS.TS Võ Văn Sen
Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng


Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.