Thành lập Bộ môn Ngôn ngữ học trực thuộc Trường

Bộ môn Ngôn ngữ học (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) là đơn vị duy nhất phụ trách đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ học ở khu vực phía Nam.

Ngôn ngữ học là đơn vị đào tạo đã có truyền thống hơn 40 năm hoạt động. Trước đây, Bộ môn (BM) Ngôn ngữ học là bộ môn trực thuộc Khoa Văn học và Ngôn ngữ (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM). Để đáp ứng nhu cầu đào tạo ngày càng cao, từ ngày 21-2-2017, BM Ngôn ngữ học trực thuộc Trường đã được thành lập trên cơ sở tách ra từ Khoa Văn học và Ngôn ngữ. Nhân sự kiện này, Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Nhà trường đã có buổi phỏng vấn với TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh - Trưởng BM Ngôn ngữ học.

 



TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh - Trưởng BM Ngôn ngữ học - Ảnh: Mạnh Khang

 

* Xin chào TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh!
Thưa cô, những tiền đề nào đã dẫn đến việc thành lập BM Ngôn ngữ học trên cơ sở tách ra từ Khoa Văn học và Ngôn ngữ?

 

Ngôn ngữ học là ngành học đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký thi vào các bậc học của ngành Ngôn ngữ học ngày càng tăng, chỉ tiêu tuyển sinh đại học ngành Ngôn ngữ học hiện nay là 100 sinh viên/năm. Việc đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ học có kiến thức chuyên sâu là một yêu cầu có tính cấp bách, vì vậy việc cần thiết trước mắt là xây dựng một chương trình học mang tính chuyên biệt, gắn với những đặc thù của ngành học.

 

Bên cạnh đó, 3 ngành đào tạo sau đại học do BM phụ trách cũng đang rất thu hút sự lựa chọn của các sinh viên, học viên các ngành đào tạo có liên quan đến ngôn ngữ học. Các thí sinh cận ngành, đặc biệt là các ngành liên quan đến ngoại ngữ (Anh, Pháp, Trung, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga…) cũng có khuynh hướng lựa chọn thi vào các ngành sau đại học của Ngôn ngữ học.

 

Chúng tôi nhận thấy sự phát triển của BM thời gian qua gặp một số vấn đề bất cập như cử nhân Ngôn ngữ học được đào tạo chung với hai ngành khác (Văn học và Hán Nôm) trong 3 học kỳ đầu. Vì vậy, thời gian dành cho việc học các môn chuyên ngành còn quá hạn hẹp dẫn đến tình trạng sinh viên Ngôn ngữ học chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản, nhập môn của chuyên ngành ngay từ đầu, để đáp ứng chuẩn đầu ra theo đúng nhu cầu xã hội.

 

Cơ chế phân bổ các hạng mục của trường đại học hiện nay thường là phân bổ theo khoa/đơn vị trực thuộc trường: nhân sự, học bổng, thực tập thực tế, cơ sở vật chất, chỉ tiêu đào tạo, kinh phí đề tài khoa học, kinh phí viết giáo trình, kinh phí tổ chức hội thảo, tọa đàm, suất đi học nước ngoài,… Vì vậy, mặc dù BM đã và đang đảm đương khối lượng công việc tương đương với công việc của một khoa nhưng những hỗ trợ, phân bổ mà BM nhận được vẫn phải đặt trong tương quan với 5 BM khác trực thuộc Khoa.

 

Trong việc xây dựng chương trình đào tạo hoặc đề xuất các kế hoạch tọa đàm, hội thảo mang tính chuyên môn sâu thường không được tự chủ vì phải phụ thuộc vào quan điểm chung của Hội đồng khoa học của tất cả những chuyên ngành khác nhau trong Khoa.

 

Thực tế, các chương trình đào tạo Ngôn ngữ học trên thế giới có nhiều khác biệt so với chương trình đào tạo của BM hiện hành. Việc tách thành một BM trực thuộc Trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho BM trong việc thay đổi và cập nhật chương trình theo hướng chuyên sâu ngôn ngữ học.

 

Việc xây dựng và phát triển BM Ngôn ngữ học vững mạnh tiến tới thành lập Khoa Ngôn ngữ học là nguyện vọng chính đáng của tất cả thầy cô trong BM cũng như của sinh viên, cựu sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của ngành. Điều này tạo tiền đề cho sự mở rộng và phát triển nguồn nhân lực chuyên sâu về lĩnh vực này ở các tỉnh phía Nam của đất nước trong tương lai.

 

* Sau khi tách ra thành BM trực thuộc Trường, cơ cấu tổ chức và chương trình đào tạo của BM có sự thay đổi như thế nào?

 

Từ trước đến nay, BM Ngôn ngữ học có một cơ cấu tổ chức tương đối độc lập với các BM khác trong Khoa ở một số phương diện: hoạt động chuyên môn (đào tạo/nghiên cứu), tổ chức đào tạo, nội dung chương trình.

 

Hiện nay các hoạt động đào tạo và nghiên cứu đều có thể tổ chức riêng biệt. Chương trình đào tạo hiện hành không bị ảnh hưởng đáng kể khi BM tách ra. Trong chương trình đào tạo của khóa tuyển sinh đại học 2017, BM đã có điều chỉnh: rút số TC xuống còn 120 TC, cắt bớt một số môn chưa thực sự phù hợp, đồng thời bổ sung các môn học mang tính chuyên sâu ngôn ngữ học và có khả năng ứng dụng cao.

 

Hiện nay, ở bậc đại học, BM có 2 hệ đào tạo: hệ chuẩn, hệ cử nhân tài năng; ở bậc sau đại học, có 01 ngành đào tạo cao học (Ngôn ngữ học) và 2 ngành đào tạo nghiên cứu sinh (Ngôn ngữ học và Ngôn ngữ học so sánh đối chiếu).

 

* Thưa cô, người học sẽ được học những gì khi chọn ngành Ngôn ngữ học? Cơ hội việc làm ra sao?

 

Hiểu một cách đơn giản, Ngôn ngữ học là một ngành học cung cấp các kiến thức liên quan đến các lý thuyết ngôn ngữ và Việt ngữ học, chú trọng rèn luyện các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong mọi lĩnh vực của đời sống.

 

Nếu như học Văn học, người học sẽ được cung cấp các kiến thức chuyên sâu về văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, các trường phái văn học, sáng tác, phê bình văn học,… thì học Ngôn ngữ học sẽ được tìm hiểu chuyên sâu về các phổ niệm ngôn ngữ, những cơ sở lý thuyết về các loại hình ngôn ngữ trên thế giới, các trường phái ngôn ngữ, các lĩnh vực của Việt ngữ học và Ngôn ngữ học ứng dụng… Đặc biệt, Ngôn ngữ học ứng dụng hiện đang là lĩnh vực rất được chú trọng ở nhiều trường đại học lớn trên thế giới.

 

Người được đào tạo về Ngôn ngữ học có thể làm việc trong nhiều ngành nghề liên quan đến hoạt động giao tiếp, có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ phù hợp, diễn đạt chính xác, hiệu quả như: quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện, báo chí truyền thông, xuất bản, kinh doanh, hành chính văn phòng,…

 

* Những định hướng phát triển trong thời gian tới của BM Ngôn ngữ học là gì?

 

BM sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động tọa đàm, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế theo hướng liên ngành, gắn với những vấn đề thời sự của quốc gia, xã hội nhằm chia sẻ, trao đổi thông tin, tìm kiếm những hợp tác trao đổi về khoa học. Đồng thời, mở rộng quan hệ giao lưu với các trường, viện trong và ngoài nước để tạo điều kiện hỗ trợ cho giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh có cơ hội công bố các nghiên cứu khoa học…

 

Định hướng của BM trong thời gian tới là sẽ tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình đào tạo của Khoa Ngôn ngữ (ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội) và chương trình của một số nước tiên tiến trên thế giới để xây dựng một chương trình đào tạo riêng vừa kế thừa truyền thống học thuật vốn có vừa đổi mới theo hướng hiện đại.

 

Trong năm 2017, BM sẽ tập trung ổn định tổ chức nhân sự, xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo ở các bậc học. Sau đó, sẽ xây dựng đề án tiến tới thành lập khoa.

 

Sang năm 2018, BM tiếp tục duy trì các hoạt động đào tạo và nghiên cứu hiện tại và xem xét mở hệ cử nhân chất lượng cao ngành Ngôn ngữ học nếu xã hội có nhu cầu. Ngoài ra, BM cũng sẽ cân nhắc mở thêm các ngành đào tạo mới bên cạnh những lĩnh vực truyền thống, liên kết với các đơn vị khác để tổ chức các khóa rèn luyện kỹ năng, đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn…

 

* Xin cảm ơn Tiến sĩ!

 

MẠNH KHANG
 

 

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.