DẠY SINH VIÊN KỸ NĂNG QUAN TRỌNG HƠN ĐIỂM SỐ VÀ THI CỬ

Đó là nhận định mà chuyên gia đã đưa ra tại khóa tập huấn “Tăng cường khả năng lãnh đạo theo triết lý Giáo dục toàn diện tại các trường đại học Việt Nam”, diễn ra tại cơ sở Quận 1 vào sáng 22-10, thu hút nhiều chuyên gia, giảng viên tham dự.

image

TS. Glenn Shive trong bài chia sẻ tại tọa đàm

Đợt 1 của khóa tập huấn diễn ra trong 4 ngày từ 22-10 đến 25-10. Trong buổi làm việc đầu tiên, chương trình có sự tham dự của GS.TS Spencer Benson - Giám đốc Trung tâm Tư vấn – Đổi mới giáo dục, Hoa Kỳ; TS. Glenn Shive - Giám đốc Trung tâm Hoa Kỳ, Hồng Kông; Học giả cao cấp của tổ chức Fullbright, Nguyên chủ tịch tổ chức United Board, Mỹ, Chuyên gia nghiên cứu sau tiến sỹ tại ĐH Harvard.

Về phía Trường ĐH KHXH&NV có TS. Phạm Tấn Hạ - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Lê Hoàng Dũng - Trưởng khoa Ngữ văn Anh; TS. Nguyễn Thị Hồng Thắm - Phó Trưởng khoa Ngữ văn Anh, TS. Nguyễn Duy Mộng Hà - Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, cùng các giảng viên là các trưởng - phó khoa/phòng ban liên quan đến mảng đào tạo và Trưởng các bộ môn ở các Trường ĐH KHXH&NV, Trường ĐH Trà Vinh, Trường ĐH Tiền Giang, Trường ĐH Kiên Giang, Trường ĐH Đồng Tháp, Trường ĐH Bạc Liêu…

Tại buổi tập huấn đầu tiên, các chuyên gia tập trung chủ đề “Lãnh đạo và quản lý thay đổi”. TS. Glenn Shive cho biết nhiều nhà giáo dục đại học trên khắp thế giới bị thu hút bởi một cách tiếp cận toàn diện để phát triển sinh viên từ tuổi vị thành niên đến tuổi trưởng thành. Giáo dục toàn dân (WPE), dưới nhiều hình thức khác nhau, đã trở thành một phong trào trong những lời thề gần đây trong số nhiều người ủng hộ cải cách giáo dục đại học.

Thế nhưng điều đáng quan tâm là làm thế nào để sinh viên vượt qua giới hạn bản thân và thích nghi với cuộc sống đại học, đặc biệt là trong trải nghiệm năm đầu tiên. Hay trong bối cảnh sau khi sinh viên rời trường đại học và tìm hướng đi trong thế giới công việc và cuộc sống trưởng thành. Do đó, giáo dục đại học nên dạy cho sinh viên những kỹ năng quan trọng, điều đó quan trọng hơn là chuẩn bị những kỳ thi hay cố gắng tìm kiếm giúp sinh viên một công việc sau khi ra trường. Từ việc lấy giáo viên làm trung tâm sang các phương pháp tiếp cận lấy học sinh làm trung tâm, người dạy càng phải chứng tỏ khả năng kết nối, vừa là người hướng dẫn vừa là người bạn. Đó chính là giá trị cốt lõi của giáo dục toàn diện.

Tại buổi tập huấn, TS Phạm Tấn Hạ cũng mong muốn đây là cơ hội để người tham dự được tiếp thu thêm nhiều kinh nghiệm thực tế. Phó Hiệu trưởng hy vọng đây cũng là nơi để những người làm công tác giáo dục chia sẻ những hiểu biết và cụ thể là các kế hoạch hành động để cải thiện một số khía cạnh nhất định tại các tổ chức mà họ đang tham gia.

image

TS. Glenn Shive trao đổi với các giảng viên tham dự tọa đàm

Khóa tập huấn do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM phối hợp với tổ chức United Board tổ chức.



TIN TỨC SỰ KIỆN KHÁC