|
VNU LogoHCMUSSH Logo

Uống matcha gây ra các bệnh về thận?

20/03/2025
CHIA SẺ:
Uống matcha gây ra các bệnh về thận?

Nội dung cần kiểm chứng: Uống matcha gây sỏi thận.

Đánh giá: Thiếu dữ kiện chứng minh

Gần đây, thông tin cho rằng uống matcha gây hại thận được lan truyền rộng rãi trên TikTok, khiến nhiều người hoang mang.¹

Matcha là một loại trà xanh dạng bột, được sản xuất bằng cách nghiền lá trà non từ cây trà Camellia sinensis. Cây trà này có chứa hợp chất oxalate.

Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ oxalate có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.³ Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào xác định mức độ tác hại hay khẳng định rằng oxalate trong matcha gây hại trực tiếp cho thận người.

Mặt khác, nhờ quy trình trồng đặc biệt và cách che bóng khi phát triển, matcha tích lũy nhiều hợp chất có lợi như catechin và theanine, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống ung thư, kháng viêm, bảo vệ tim.²

Một nghiên cứu được thực hiện trên 10 người trưởng thành khỏe mạnh uống trà xanh trong vòng bốn tuần cho thấy không có ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng thận hay các chỉ số huyết học. Kết quả phân tích các chỉ số như nồng độ creatinine, urê huyết thanh, và tốc độ lọc cầu thận đều trong giới hạn bình thường, chứng minh rằng việc uống trà xanh không gây ra tác dụng phụ liên quan đến chức năng thận và các thông số huyết học.⁴ 

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Frontiers chỉ ra mối liên hệ giữa việc uống trà và nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính (CKD). Kết quả cho thấy, uống thêm một tách trà mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc CKD, giảm albumin niệu (chất chỉ dấu tổn thương thận), đồng thời làm tăng tỷ lệ lọc cầu thận ước tính (eGFR).⁵

Thêm nữa, các nhà khoa học đã theo dõi nhóm người cao tuổi và trung niên ở Trung Quốc để nghiên cứu mối liên hệ giữa việc uống trà xanh và nguy cơ mắc sỏi thận. Kết quả cho thấy uống trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc sỏi thận và lợi ích này đặc biệt rõ rệt ở nam giới.⁶

Ngoài ra, một nghiên cứu trên chuột béo phì mắc tiểu đường loại 2 cho thấy matcha có thể bảo vệ gan và thận bằng cách giảm glucose, cholesterol và tăng cường hoạt động chống oxy hóa.⁷

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu dài hạn trên người, các bằng chứng hiện có đều cho thấy matcha có lợi, chứ không gây hại cho thận, khi sử dụng vừa phải.

(1) https://www.tiktok.com/@fairyjadyn/video/7393380399105215775 

https://www.tiktok.com/@somaneartepy/video/7393475990653095210 

(2) https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0924224421005860 

(3) https://pmc.ncbi.nlm.nih.gov/articles/PMC6459305/#sec2 

(4) https://research.monash.edu/en/publications/green-tea-consumption-does-not-adversely-affect-kidney-function-a 

(5) https://www.frontiersin.org/journals/nutrition/articles/10.3389/fnut.2022.801591/full 

(6) https://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1111/iju.13849 

(7) https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/19735169/ 

 

CHIA SẺ:
Ngày cập nhật: 20/03/2025

Bài viết liên quan